หมวดหมู่: CHINA

ธนาคารกลางจีน เผยแพร่มาตรการช่วยเหลือท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่รุนแรงขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ปาน กงเซิง ประกาศมาตรการสนับสนุนมากมายในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นไม่บ่อยครั้งในวันอังคาร ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงมากขึ้น

     ปักกิ่งจะลดจำนวนเงินสดที่ธนาคารต่างๆ ต้องมีในมือ ซึ่งเรียกว่าอัตราส่วนเงินสำรองที่จำเป็น หรือ RRR ลง 50 จุดพื้นฐานในระยะใกล้ เขากล่าว

     นอกจากนี้ ปานยังกล่าวอีกว่า PBOC จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อคืน 7 วันลง 0.2 เปอร์เซ็นต์ และส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำอาจจะลดลง 0.2-0.25 เปอร์เซ็นต์ตามมา

 Pan Gongsheng


Pan Gongsheng, governor of the People’s Bank of China, delivers a speech during the 2024 Lujiazui Forum on June 19, 2024 in Shanghai, China.

Vcg | Visual China Group | Getty Images

 

     ปักกิ่ง-จีนจะลดจำนวนเงินสดที่ธนาคารต่างๆ ต้องมีในมือ ซึ่งเรียกว่าอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำ หรือ RRR ลง 50 จุดพื้นฐาน นายพาน กงเซิง ผู้ว่า การธนาคารประชาชนจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร

      นายปาน ซึ่งกำลังพูดคุยกับนักข่าวร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินอีก 2 คน ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าธนาคารกลางจะผ่อนปรนนโยบายดังกล่าวเมื่อใด แต่ระบุว่าจะเป็นในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข อาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25 ถึง 0.5 จุดพื้นฐานภายในสิ้นปีนี้ นายปานกล่าวเสริม

 

เขายังกล่าวอีกว่า PBOC จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 7 วันลง 0.2 เปอร์เซ็นต์

      ลินน์ ซอง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ING ประจำประเทศจีนกล่าวว่าการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นการเคลื่อนไหวที่ สำคัญที่สุด ที่เกิดขึ้นในระหว่างการแถลงข่าว

      “ตลาดมีแนวโน้มจะคาดหวังว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลายครั้ง 10bp ดังนั้นการปรับลด 20bp จึงถือเป็นการปรับขึ้นมากกว่าที่คาดเล็กน้อย” เขากล่าวในบันทึกเมื่อวันอังคาร “อย่างไรก็ตาม ผลกระทบสุทธิจะขึ้นอยู่กับว่าเราจะเห็นการปรับลดเพิ่มเติมในอนาคตหรือไม่ หรือว่า PBOC จะอยู่ในกรอบความคิดแบบรอและดูหลังจากนโยบายในวันนี้”

      การปรับลด RRR นั้นเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นอารมณ์มากกว่า เพราะความท้าทายไม่ได้อยู่ที่ธนาคารขาดแคลนเงินทุนที่จะปล่อยกู้ แต่เป็นความต้องการในการกู้ยืมที่มีจำกัด ซ่งกล่าวเสริม

      ต่อมาในการแถลงข่าว ปานได้ส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดีอาจลดลง 0.2-0.25% ตามมา โดยไม่ได้ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดีระยะสั้น 1 ปีหรือ 5 ปีจะปรับลดลงเมื่อใด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลักอ้างอิงไว้ที่ระดับคงที่รายเดือน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดีระยะสั้นส่งผลกระทบต่อสินเชื่อเพื่อธุรกิจและครัวเรือน รวมถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย

      นอกจากนี้ ปานยังได้สรุปแผนงานในการสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดิ้นรน เพิ่มเติม รวมถึงการขยายมาตรการออกไปอีก 2 ปี และการลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีอยู่

      Pan กล่าวเสริมว่า จะมีการเผยแพร่ประกาศนโยบายอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ของธนาคารกลาง โดยไม่ได้ระบุว่าเมื่อใด

      อัตราผลตอบแทน พันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2%ท่ามกลางคำกล่าวอันยาวนานของนายปาน

      การแถลงข่าวระดับสูงที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักมีกำหนดจัดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลาง สหรัฐ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของวัฏจักรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ซึ่งทำให้ธนาคารกลางของจีนมีช่องทางมากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและกระตุ้นการเติบโตเมื่อเผชิญกับแรงกดดันด้านภาวะเงินฝืด

      “เรารู้สึกว่ามาตรการในวันนี้ถือเป็นก้าวที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีมาตรการต่างๆ มากมายที่ประกาศออกมาพร้อมๆ กัน แทนที่จะแยกมาตรการต่างๆ ออกเป็นชิ้นๆ เพื่อให้เกิดผลกระทบที่จำกัดมากขึ้น” ซ่งจาก ING กล่าว

      “เรายังคงเชื่อว่า ยังมีช่องทางให้ผ่อนปรนเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากขณะนี้ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังอยู่ในแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย” เขากล่าว “หากเราเห็นการผลักดันนโยบายการเงินครั้งใหญ่เช่นกัน โมเมนตัมอาจฟื้นตัวขึ้นก่อนถึงไตรมาสที่ 4”

      ปานเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) ในเดือนกรกฎาคม 2023 ในระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกในฐานะผู้ว่าการธนาคารกลางในเดือนมกราคม ปานกล่าวว่าธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) จะลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำ (BA) การประกาศนโยบายต่างๆ มักไม่ค่อยเกิดขึ้นในระหว่างงานดังกล่าว และโดยปกติแล้วจะเผยแพร่ผ่านการเผยแพร่ทางออนไลน์และสื่อของรัฐ

      จากนั้น เขากล่าวกับนักข่าวในเดือนมีนาคม ควบคู่ไปกับการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีน ว่ายังมีช่องว่างในการปรับลดอัตรา RRR เพิ่มเติมซึ่งหมายความว่ามีการคาดหวังกันอย่างกว้างขวางว่าการปรับลดจะเกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

      ต่างจากที่เฟดเน้นที่อัตราดอกเบี้ยหลัก PBOC ใช้อัตราดอกเบี้ยที่หลากหลายเพื่อจัดการนโยบายการเงิน ระบบรัฐบาลของจีนยังหมายความว่านโยบายจะถูกกำหนดไว้ในระดับที่สูงกว่าหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินที่กล่าวเมื่อวันอังคารมาก ในการประชุมระดับสูงในเดือนกรกฎาคม มีการเรียกร้องให้พยายามบรรลุเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีและกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

 

Ruchir Sharma แห่ง Rockefeller กล่าวว่าทัศนคติต่อการสร้างความมั่งคั่งในจีนได้เปลี่ยนไปแล้ว

     แม้ว่า PBOC จะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำไว้ที่ระดับเดิม 2 วันหลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed แต่ในวันจันทร์ PBOC ก็ได้ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งจะกำหนดอุปทานเงิน โดย PBOC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo 14 วันลง 10 จุดพื้นฐานเหลือ 1.85% แต่ไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo 7 วัน ซึ่งปรับลดลงเมื่อเดือนกรกฎาคมเหลือ 1.7% Pan ได้ระบุว่าเขาต้องการให้อัตราดอกเบี้ย 7 วันเป็นอัตราดอกเบี้ยหลักในนโยบาย

 

การสนับสนุนทางการเงินมีจำกัด

      การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลง เนื่องมาจากภาวะอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลง นักเศรษฐศาสตร์เรียกร้องให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมโดยเฉพาะด้านการเงิน

      เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนของ abrdn กล่าวในอีเมลเมื่อวันอังคารว่า ”เราประหลาดใจกับการขาดการกระตุ้นทางการคลัง แม้ว่าดูเหมือนว่าธนาคารกลางจีนจะเต็มใจใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลังในขณะนี้ก็ตาม ดูเหมือนว่า PBOC จะอ่านสถานการณ์เศรษฐกิจได้แม่นยำกว่า แต่พวกเขาไม่สามารถโน้มน้าวรัฐบาลกลางให้ดำเนินการขาดดุลการคลังมากขึ้นได้”

      การวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ในเดือนนี้บ่งชี้ว่าการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้มุ่งเป้าไปที่การแก้ไขปัญหาการขาดดุลงบประมาณมากกว่าการสนับสนุนการเติบโตเพิ่มเติม ภาวะซบเซาของอสังหาริมทรัพย์ทำให้ยอดขายที่ดินซึ่งเคยเป็นแหล่งรายได้หลักของรัฐบาลท้องถิ่นลด ลง

      หลี่ หยุนเจ๋อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบริหารกำกับดูแลการเงินแห่งชาติ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า ยอดขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง ทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ประสบความยากลำบากในการส่งมอบบ้านตามกำหนดเวลา

      หน่วยงานที่ขยายขอบเขตความรับผิดชอบของหน่วยงานกำกับดูแลธนาคาร ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบการกำกับดูแลทางการเงินของปักกิ่ง

      ในเดือนมกราคม จีนได้เปิดตัวบัญชีขาวสำหรับการตัดสินใจว่าจะสนับสนุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ใดก่อน หลี่กล่าวว่าโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้วมากกว่า 5,700 โครงการ โดยมีเงินทุนรวม 1.43 ล้านล้านหยวน (200,000 ล้านดอลลาร์) ซึ่งทำให้สามารถสร้างบ้านได้มากกว่า 4 ล้านหลัง เขากล่าว

      อย่างไรก็ตาม ช่องว่างดังกล่าวยังคงมีขนาดใหญ่ โนมูระประเมินเมื่อปลายปีที่แล้วว่ามีบ้านประมาณ 20 ล้านหลังในจีนที่ขายล่วงหน้าแล้วแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และส่งมอบให้กับลูกค้า

https://www.cnbc.com/2024/09/24/chinas-central-bank-chief-set-to-hold-press-conference-days-after-fed-rate-cut.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!