หมวดหมู่: CHINA

ความทะเยอทะยานของจีนในการพึ่งพาตนเองด้านเซมิคอนดักเตอร์ถูกขัดขวางด้วยการขาดแคลนเครื่องมือผลิตชิป

CNBC CHINA ECONOMY World Markets : Anniek Bao @in/anniek-yunxin-bao-460a48107/ @anniekbyx

 

จุดสำคัญ

      จีนได้เพิ่มการใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์นับตั้งแต่สหรัฐฯ ประกาศข้อจำกัดการส่งออกที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ท่ามกลางความกังวลว่าอาจมีการจำกัดการส่งออกเพิ่มเติมตามมา

      Camille Boullenois รองผู้อำนวยการของ Rhodium Group กล่าวว่าในอุตสาหกรรมชิปที่มีความซับซ้อนมากขึ้นนั้น “การทำลายเพดานเทคโนโลยีนั้นยากกว่ามาก” และเสริมว่า “กลไกแบบดั้งเดิมของนโยบายอุตสาหกรรมของจีนดูเหมือนว่าจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า” 

      ปักกิ่งเปิดตัวกองทุนการลงทุนมูลค่า 47,500 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสนับสนุนเพื่อซื้อชิปในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่ากองทุนทั้งสองกองทุนก่อนหน้านี้รวมกัน แต่กองทุนล่าสุดนี้มีรัฐบาลท้องถิ่นเข้ามาร่วมลงทุนน้อยกว่า

 

 ไฟLED


HUAI’AN, CHINA - APRIL 29, 2024 - A worker produces chips for mobile phones, cars, LED lighting at a workshop in Huai ’an city, Jiangsu province, China, April 29, 2024.

Costfoto | Nurphoto | Getty Images

 

      จีนกำลังดิ้นรนเพื่อตอบโต้ข้อจำกัดด้านชิปของสหรัฐฯ แต่ความพยายามในการผลิตอุปกรณ์สำคัญเผยให้เห็นว่าไม่ใช่แค่เรื่องการใช้เงินหลายพันล้านเท่านั้น

      การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงต้องใช้เครื่องสแกนลิโธกราฟีที่ล้ำสมัยเพื่อพิมพ์วงจรขนาดเล็กที่ซับซ้อนลงบนไมโครชิปASML ซึ่งมีฐานอยู่ในเนเธอร์แลนด์

      เป็นบริษัทเดียวในโลกที่สามารถผลิตเครื่องจักรดังกล่าวได้ แต่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ห้ามการขายอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดของตนให้กับจีน

      นั่นหมายความว่า การสร้างเครื่องจักรเหล่านี้เป็นจุดสำคัญในการผลักดันของจีนในการพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศโดยมีเงินอุดหนุนและนโยบายพิเศษมูลค่า 96,300 ล้านดอลลาร์ ตามการคำนวณของ CNBC ในกองทุนของรัฐสามกองทุนที่ใหญ่ที่สุด

      เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนประกาศว่าเครื่องสแกนลิโธกราฟีรุ่นล่าสุดสามารถรองรับความละเอียด 65 นาโนเมตรหรือดีกว่านั้น ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงที่สำคัญจากเครื่อง 90 นาโนเมตรที่พัฒนาขึ้นในปี 2022แต่ยังคงตามหลังเครื่องของ ASML ที่มีความละเอียดต่ำกว่า 10 นาโนเมตรอยู่มาก ความละเอียดที่เล็กลงทำให้สามารถผลิตชิปที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

      Leping Huang กรรมการผู้จัดการและนักวิเคราะห์เทคโนโลยีหัวหน้าของ Huatai Securities กล่าวว่า จำเป็นต้องมี ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่จากรุ่น 65 นาโนเมตรปัจจุบันไปจนถึงเครื่องพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตแบบจุ่มลึก (DUV) ล่าสุดจาก ASML

      ในระหว่างนี้ ASML ยังคงขายสิ่งที่ทำได้ให้กับจีน ส่วนแบ่งรายได้จากการขายให้กับลูกค้าจีนของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็น 49%  ในไตรมาสที่สองของปีนี้ จาก 17% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2022

      การพุ่งสูงดังกล่าวบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมของจีน ไม่คิดว่าพวกเขามีทางเลือกภายในประเทศที่เป็นไปได้ จอห์น ลี ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษา East-West Futures กล่าว

 

การควบคุมแบบเทคโนโลยี

      จีนได้เพิ่มการใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์นับตั้งแต่สหรัฐฯ ประกาศข้อจำกัดการส่งออกที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ท่ามกลางความกังวลว่าอาจมีการจำกัดการส่งออกเพิ่มเติมตามมา

 

การทุ่มเงินให้กับปัญหาเหล่านี้จะสามารถช่วยได้เพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น

จอห์น ลี

ผู้อำนวยการ บริษัท อีสท์-เวสต์ ฟิวเจอร์ส

      Paul Triolo หุ้นส่วนและรองประธานอาวุโสฝ่ายจีนของ DGA Group กล่าวในอีเมลว่าด้วยการลงทุนของรัฐจำนวนมาก จีนสามารถก้าวหน้าได้บ้างในการทำซ้ำศักยภาพบางส่วนของระบบชั้นนำของ ASML ภายในสองถึงสามปีข้างหน้า แต่ ”ระบบใดก็ตามที่บริษัทจีนสามารถผลิตได้ก็ไม่น่าจะคัดลอกสิ่งที่ ASML ทำมาได้เป๊ะๆ” และไม่ได้ก้าวหน้าเท่าด้วยซ้ำ เขากล่าวเสริม

      “การสร้างระบบลิโธกราฟีขั้นสูงขึ้นมาใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการพัฒนาและนำออกสู่เชิงพาณิชย์ของ ASML ถือเป็นงานที่ยากสำหรับบริษัทจีนแต่ละแห่ง” Triolo กล่าว

      เมื่อต้นปีนี้ ASML ซึ่งอยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ในการไม่ขายเครื่องอัลตราไวโอเลตลึก (EUV) ที่ล้ำหน้าที่สุดให้กับจีนมาหลายปี ก็ได้ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเพิ่มมากขึ้นในการไม่จัดส่งแม้แต่เครื่องจักรที่ไม่ทันสมัยเท่าไปยังจีน

 

 ASML

เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน - 8 พฤศจิกายน 2023 - ผู้เยี่ยมชมเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องจักรลิโธกราฟีที่บูธของ ASML ในงาน CIIE ครั้งที่ 6 ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน วันที่ 8 พฤศจิกายน 2023

Costfoto | Nurphoto | Getty Images

 

      เรื่องนี้ยิ่งทำให้ปักกิ่งต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากสหรัฐฯ ยังคงพยายามจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงไปยังจีน ในช่วงครึ่งปีแรก จีนได้ทุ่มเงินมหาศาลถึง 24,730 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ เพื่อสำรองอุปกรณ์ผลิตชิป ซึ่งสูงกว่าที่สหรัฐฯ ไต้หวัน และอีกสองประเทศใหญ่ใช้จ่ายในช่วงเวลาเดียวกัน

      “การทุ่มเงินให้กับปัญหาเหล่านี้จะช่วยเหลือได้ในระดับหนึ่ง” ลีกล่าว พร้อมเน้นย้ำว่าการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น การพิมพ์หิน และแรงงานที่มีทักษะเพียงพอ มีความสำคัญมากกว่า

      จีนดูเหมือนจะทำตามแนวทางแบบเดิมที่เคยใช้มาโดยตลอด ซึ่งเกี่ยวข้องกับแผนระยะหลายปีและการให้เงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า

      กลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าประสบความสำเร็จ โดยมีผู้เล่นในประเทศเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ต่างชาติในจีน

      สำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า การอุดหนุนเป็นแรงจูงใจให้มีความต้องการและสร้าง ตลาดขนาดใหญ่ที่ได้รับการคุ้มครอง ให้กับบริษัทจีนเพื่อให้ขยายขนาดได้อย่างรวดเร็ว Camille Boullenois รองผู้อำนวยการของ Rhodium Group กล่าว

      แต่ในอุตสาหกรรมชิปที่ซับซ้อนกว่านี้ “การจะทำลายขีดจำกัดด้านเทคโนโลยีนั้นยากกว่ามาก” เธอกล่าว “คันโยกแบบดั้งเดิมของนโยบายอุตสาหกรรมของจีนดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า” 

      ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ไม่เพียงแต่จำกัดการเข้าถึงชิปของจีนเท่านั้น แต่ยังพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมของตัวเองอีกด้วย จึงทำให้ช่องว่างด้านเทคโนโลยีขยายกว้างมากขึ้น

      พระราชบัญญัติวิทยาศาสตร์ชิปของสหรัฐฯ เมื่อปี 2022 จัดสรรเงินทุน 52,000 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ สำหรับกำลังการผลิตชิปในประเทศ

      รายงานร่วมของ Semiconductor Industry Association และ Boston Consulting Groupระบุว่าส่วนแบ่งของสหรัฐฯ ที่ผลิตชิปที่มีความก้าวหน้าที่สุด (ต่ำกว่า 10 นาโนเมตร) คาดว่าจะเติบโตจากศูนย์ในปี 2022 ไปเป็นเกือบ 30% ในปี 2032 ขณะที่ส่วนแบ่งของจีนคาดว่าจะแตะระดับ 2% ในอีก 10 ปีข้างหน้า

 

นักลงทุนด้านเซมิคอนดักเตอร์ไม่พอใจแม้จะมีแนวโน้มการเติบโต "อย่างมีนัยสำคัญ": นักวิเคราะห์

 

ลำดับความสำคัญที่ขัดแย้งกัน

      ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีนทำให้รัฐบาลท้องถิ่นประสบความยากลำบากมากขึ้นในการสนับสนุนความทะเยอทะยานของปักกิ่งในการพึ่งพาตนเองในเทคโนโลยีชิป

      ปักกิ่งเปิดตัว กองทุนการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมูลค่า 47,500 ล้านดอลลาร์ สำหรับชิปในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่ากองทุนสองกองทุนข้างต้นรวมกัน

      อย่างไรก็ตาม กองทุนล่าสุดมีรัฐบาลท้องถิ่นเข้ามาร่วมลงทุนน้อยลง มีเพียงเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางตุ้ง ซึ่งมีอุตสาหกรรมชิปที่แข็งแกร่งกว่าเท่านั้น ที่ ให้คำมั่นว่าจะลงทุนตามรายงานของสื่อท้องถิ่นที่อ้างอิงระบบประชาสัมพันธ์ข้อมูลเครดิตขององค์กรแห่งชาติ

 

แล้วคำถามก็คือเงินนั้นจะถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลหรือไม่

      Rhodium Group กล่าวในรายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่าการจัดสรรการสนับสนุนทางการเงินดังกล่าวมักจะแตกต่างไปจากวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของรัฐบาลกลาง

      รายงานระบุว่า แทนที่จะมุ่งเน้นนวัตกรรมด้านเซมิคอนดักเตอร์ รัฐบาลท้องถิ่นมักจะสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ใหญ่กว่าและมีความมั่นคงมากกว่า แม้ว่าจะเผชิญปัญหาด้านกำลังการผลิตที่มากเกินไปก็ตาม

      นักวิเคราะห์กล่าวว่า นั่นเป็นเพราะรัฐบาลท้องถิ่นมีงบประมาณที่จำกัด ทำให้พวกเขามีความเสี่ยงมากขึ้นในการแจกจ่ายเงินช่วยเหลือ

 Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/09/27/chinas-ambitions-for-chip-self-sufficiency-thwarted-by-lack-of-tools-.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!