หมวดหมู่: กสทช.

6865 NBTC MVNO


กสทช. ดัน MVNO เต็มสูบ หนุนโอเปอเรเตอร์โครงข่างเสมือน (MVNO) ลงทุนในไทย ส่งเสริมทางเลือกให้ผู้บริโภคในตลาดโทรคมนาคม

          ประธาน กสทช. ตั้งเป้าให้ไทยมีผู้ประกอบธุรกิจโอเปอเรเตอร์โครงข่ายเสมือน (MVNO) เพิ่มขึ้น เพื่อให้คนไทยมีทางเลือกในการใช้เครือข่ายโทรคมนาคมมากขึ้น ส่งเสริมการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม

          ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในการประชุม MVNOs World Congress 2024 ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ในหัวข้อการบรรยายเรื่อง Consumers Options beyond Sims and Numbers ว่าประเทศไทยมีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมและดิจิทัลที่สามารถสนับสนุนการประกอบธุรกิจสำหรับ MVNO ในทุกรูปแบบ ให้เข้ามาประกอบธุรกิจในไทย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตดาต้าที่เหมาะสมกับกลุ่มตลาด (Target) ที่เหมาะสมกับตนเองได้ ซึ่งในปัจจุบัน กสทช. มีนโยบาย “หนึ่ง MVNO หนึ่งภูมิภาค” ที่ต้องการจะผลักดันให้เกิดผู้ให้บริการ MVNO ในทุกภูมิภาคของไทย ขณะที่สำนักงาน กสทช. ได้ทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ MVNO มากยิ่งขึ้น

          “เทคโนโลยีโทรคมนาคมที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทั้ง เทคโนโลยี 5G SA เทคโนโลยี eSIM (embedded SIM) / iSIM (integrated SIM) รวมทั้ง Cloud Computing ล้วนเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับ MVNO ในฐานะอนาคตของตลาดโทรคมนาคม ซึ่งจะยกระดับการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมของไทยให้มีประสิทธิภาพ ตรงความต้องการของผู้บริโภค และจะทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมของไทยมากขึ้น” ประธาน กสทช. กล่าว

          ปัจจุบัน ประเทศไทยยังมีผู้ให้บริการ MVNO ซึ่งมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งไม่มากนัก และยังไม่มีการให้บริการแบบ Full MVNO ซึ่งการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม และดึงดูดผู้ประกอบธุรกิจทั้ง MVNA (Mobile Virtual Network Aggregator) MVNE (Mobile Virtual Network Enabler) และ MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ให้เข้ามาประกอบธุรกิจในไทยมากขึ้น ซึ่ง จากการประชุมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจในประเทศไทย และหลายรายให้คำมั่นว่าจะเข้ามาจัดตั้งธุรกิจและลงทุนภายในประเทศไทยในเร็วๆ นี้

          ประธาน กสทช. กล่าวว่า MVNO จะช่วยส่งเสริมยุทธศาสตร์ที่สำคัญของชาติได้เป็นอย่างดี ทั้งการใช้ MVNO ที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับบริการด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการแพทย์เชิงท่องเที่ยว (hub for medical tourism) ยกระดับการท่องเที่ยวไทยโดยการอำนวยความสะดวกในการโรมมิ่งข้ามประเทศ (International Mobile Roaming) รวมถึงการส่งเสริม Data Centre ในประเทศไทย

          ทั้งนี้ MVNOs World Congress เป็นการประชุมที่ใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ MVNO ซึ่งจัดขึ้นมาแล้วกว่า 20 ครั้ง และมีผู้เข้าร่วมทั้งบุคลากรจากภาครัฐและภาคเอกชนจากทั่วโลก โดยมีการหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ MVNO รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่าย MVNO ให้เข้มแข็งมากขึ้น โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 26 มิถุนายน 2567 ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

 

 

6865

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!