หมวดหมู่: กลต.

SEC news


ก.ล.ต. ติดตามการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้และการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ EA

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำกับดูแลการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลและรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้ ผ่านการออกแนวปฏิบัติในการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ การจัดทำคู่มือการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ รวมถึงการมีหนังสือเวียนเพื่อทำการสื่อสารกับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ในประเด็นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งที่ผ่านมา ก.ล.ต. ยังได้กำชับการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ในกรณีที่พบประเด็นที่เกี่ยวข้อง 

          นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. ให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์ในตลาดหุ้นกู้ โดยกำชับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ให้ทำหน้าที่และรักษาประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้ ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ทุกแห่งพิจารณาและจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในรูปแบบปกติ (On-site meeting) และรูปแบบผสมผสานทั้งแบบ On-site meeting และ E-meeting เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหุ้นกู้สามารถสื่อสารและซักถามข้อสงสัยกับกรรมการและผู้บริหารได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อช่วยให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้เข้าร่วมประชุมพบปะกับผู้ถือหุ้นกู้รายอื่นๆ ด้วย รวมทั้งยังออกข่าวเตือนให้ผู้ถือหุ้นกู้ไปใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อใช้สิทธิและรักษาประโยชน์ของตนเอง”

          สำหรับกรณีของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ก.ล.ต. ได้รับทราบข้อกังวลใจของผู้ถือหุ้น EA ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือถึง EA ขอความร่วมมือให้จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ตามแนวทางดังกล่าว นอกจากนี้ ได้ติดตามการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยได้กำชับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ทั้งสองรายให้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และประกาศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และข้อกำหนดสิทธิ โดยหากมีเหตุการณ์ที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้พิจารณาแล้วว่าอาจเข้าข่ายเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ ให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้แต่ละรุ่นอย่างเคร่งครัด และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและดูแลรักษาประโยชน์ผู้ถือหุ้นกู้เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนการปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิอย่างเคร่งครัด 

          ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เผยแพร่ข่าวเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ผู้ถือหุ้นกู้ EA248A และ EA249A ไปใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ และให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ประโยชน์ และผลกระทบที่ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับจากการมีมติอนุมัติ หรือไม่อนุมัติ ให้ชัดเจนในแต่ละทางเลือก พร้อมเหตุผลประกอบโดยมีความเห็นของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้มีข้อมูลครบถ้วนและเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงมติ และใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ในการรักษาผลประโยชน์ของตนเอง รวมถึงยังสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ จากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ 

          ในประเด็นที่มีข้อร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้และ EA นั้น ขณะนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกระบวนการภายใต้ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ 

 

 

8394

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!