หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

การวิจัยเผยความต้องการ AI ที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้เกิดการขาดแคลนชิปครั้งต่อไปของโลก

CNBC USA Tech : Arjun Kharpal @ArjunKharpal

 

จุดสำคัญ

     ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เน้นปัญญาประดิษฐ์และสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปที่รองรับ AI ที่เพิ่มสูงขึ้นอาจนำไปสู่การขาดแคลนชิปทั่วโลกครั้งต่อไปได้ ตามรายงานของ Bain & Co.

     การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนถูกบังคับให้อยู่บ้าน

     Bain กล่าวว่าความต้องการหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU อุปกรณ์ที่ใช้ AI และภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้นอาจกระตุ้นให้เกิดการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ครั้งต่อไป

 

Georgijevic AI


Georgijevic | E+ | Getty Images

      รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธโดยบริษัทที่ปรึกษา Bain & Co. ระบุว่า ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เน้นปัญญาประดิษฐ์ และสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปที่รองรับปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มสูงขึ้น อาจนำไปสู่การขาดแคลนชิปทั่วโลกครั้งต่อไป

      ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนถูกบังคับให้อยู่และทำงานที่บ้าน

      ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีต่างพากันซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU ซึ่งส่วนใหญ่มาจากNvidia

      GPU เหล่านี้ ซึ่งเก็บอยู่ในศูนย์ข้อมูลมีความสำคัญต่อการฝึกอบรมโมเดล AI ขนาดใหญ่ที่รองรับแอปพลิเคชัน เช่น ChatGPT ของ OpenAI

 

ในขณะเดียวกัน บริษัทเช่น Qualcomm

      กำลังออกแบบชิปที่ใส่ในสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอนุญาตให้อุปกรณ์เหล่านี้รันแอปพลิเคชัน AI ในเครื่องได้แทนที่จะใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนคลาวด์ อุปกรณ์เหล่านี้มักเรียกกันว่าอุปกรณ์ที่รองรับ AI และบริษัทต่างๆ ตั้งแต่ Samsung ไปจนถึง Microsoft ได้ออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมา

      Bain กล่าวว่าความต้องการ GPU และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการบริโภคแบบ AI อาจเป็นสาเหตุของการขาดแคลนชิป

      “ความต้องการหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เกิดการขาดแคลนองค์ประกอบเฉพาะในห่วงโซ่คุณค่าของเซมิคอนดักเตอร์” แอนน์ โฮคเกอร์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีประจำทวีปอเมริกาของ Bain บอกกับ CNBC ทางอีเมล

      “หากเราผสมผสานการเติบโตของความต้องการ GPU เข้ากับอุปกรณ์ที่ใช้ AI ซึ่งอาจเร่งวงจรการรีเฟรชผลิตภัณฑ์พีซีได้ ก็อาจมีข้อจำกัดในการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ที่แพร่หลายมากขึ้น”

      อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนในเวลานี้ว่าความต้องการอุปกรณ์ที่ใช้ AI ดังกล่าวจะมีมากเพียงใด เนื่องจากดูเหมือนว่าผู้บริโภคจะมีความระมัดระวังต่ออุปกรณ์เหล่านี้มาโดยตลอด

      Bain ตั้งข้อสังเกตว่าห่วงโซ่อุปทานของเซมิคอนดักเตอร์นั้น “มีความซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อ และความต้องการที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 หรือมากกว่านั้นก็มีแนวโน้มสูงที่จะทำให้สมดุลเสียไปและเกิดการขาดแคลนชิป”

      “การระเบิดของ AI ในตลาดปลายทางขนาดใหญ่หลายแห่งอาจเกินขีดจำกัดนั้นได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้เกิดจุดคอขวดที่เสี่ยงต่ออันตรายตลอดห่วงโซ่อุปทาน” รายงานระบุ

 

 

ปัญหาการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเกิดขึ้นได้อย่างไร

      ห่วงโซ่อุปทานของเซมิคอนดักเตอร์กระจายอยู่ในหลายบริษัท ตัวอย่างเช่น แม้ว่า Nvidia จะออกแบบ GPU แต่ GPU เหล่านี้ผลิตโดย Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือTSMC

      ในไต้หวัน TSMC พึ่งพาเครื่องมือผลิตชิปจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น เนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ ชิปที่ล้ำสมัยที่สุดสามารถผลิตได้ในปริมาณมากโดย TSMC และ Samsung Electronicsเท่านั้น

      ภูมิรัฐศาสตร์อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดการขาดแคลนชิป รัฐบาลทั่วโลกมองว่าเซมิคอนดักเตอร์เป็นเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ สหรัฐฯ ได้ดำเนินการรณรงค์โดยใช้การจำกัดการส่งออกและการคว่ำบาตรอื่นๆเพื่อพยายามจำกัดการเข้าถึงชิปที่ล้ำหน้าที่สุดของจีน ในขณะเดียวกัน วอชิงตันก็พยายามเสริมกำลังการผลิตในประเทศเพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์

      “ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ข้อจำกัดทางการค้า และการแยกห่วงโซ่อุปทานของบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติออกจากจีนยังคงเป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่ออุปทานเซมิคอนดักเตอร์ ความล่าช้าในการก่อสร้างโรงงาน การขาดแคลนวัสดุ และปัจจัยอื่นๆ ที่คาดเดาไม่ได้ก็อาจทำให้เกิดจุดวิกฤตได้เช่นกัน”เบนกล่าว

https://www.cnbc.com/2024/09/25/surging-ai-demand-could-cause-the-worlds-next-chip-shortage-report.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!