หมวดหมู่: CHINA

จีนอาจต้องใช้มากกว่าแค่ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวจำเป็นต้องทำมากกว่าแค่ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต

     “เราจะต้องได้รับการสนับสนุนนโยบายการคลังในระดับสำคัญเพื่อให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลหยวนสูงขึ้น” เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนที่ abrdn กล่าว

     ตามการวิเคราะห์ของ CF40 ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิจัยจีนที่เน้นด้านการเงินและนโยบายเศรษฐกิจมหภาค พบว่า หากปักกิ่งต้องการบรรลุเป้าหมายทางการเงินในปีนี้ การใช้จ่ายยังคงขาดดุลอยู่ 1 ล้านล้านหยวน

 

 Nanjing


A China Resources property under construction in Nanjing, Jiangsu province, China, Sept 24, 2024.

Cfoto | Future Publishing | Getty Images

 

     ปักกิ่ง - นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวจำเป็นต้องทำมากกว่าแค่ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต

      เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีนสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศแผนการลดอัตราดอกเบี้ยหลายรายการ ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยที่มีอยู่เดิมด้วย หุ้นจีนแผ่นดินใหญ่พุ่งสูงขึ้นเมื่อทราบข่าวนี้

      แลร์รี หู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนแห่งแมคควารี กล่าวในบันทึกว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็น ”จุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดภาวะเงินฝืดที่ยาวนานที่สุดของจีนนับตั้งแต่ปี 2542 ประเทศนี้กำลังดิ้นรนกับอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ

      “ในมุมมองของเรา เส้นทางที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ คือการใช้จ่ายงบประมาณด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากงบดุลของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC)” เขากล่าว พร้อมเน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติม นอกเหนือจากความพยายามเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างตลาดที่อยู่อาศัย

      ตลาดพันธบัตรสะท้อนถึงความระมัดระวังมากกว่าตลาดหุ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% หลังจากมีข่าวการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.07% ซึ่งยังคงต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี มาก

3.74% อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวสวนทางกับราคา

      “เราจะต้องได้รับการสนับสนุนด้านนโยบายการเงินอย่างแข็งขันเพื่อให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลหยวนสูงขึ้น” เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนของ abrdn กล่าว เขาคาดว่าปักกิ่งน่าจะเพิ่มการกระตุ้นทางการคลังเนื่องจากการเติบโตที่อ่อนแอ แม้ว่าจะยังไม่เต็มใจก็ตาม

      “ช่องว่างระหว่างอัตราพันธบัตรระยะสั้นของสหรัฐฯ และจีนกว้างเพียงพอที่จะรับประกันได้ว่าแทบไม่มีโอกาสเลยที่อัตราของสหรัฐฯ จะลดลงต่ำกว่าของจีนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า” เขากล่าว “จีนยังปรับลดอัตราด้วยเช่นกัน”

 

จีนอยู่ใน 'จุดที่ยากลำบาก' แต่ยังคงเป็นเศรษฐกิจผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค StepStone กล่าว

     ความแตกต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และจีนสะท้อนให้เห็นว่าตลาดคาดการณ์การเติบโตในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของโลกแตกต่างกันอย่างไร เป็นเวลาหลายปีที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจีนซื้อขายสูงกว่าของสหรัฐฯ มาก ทำให้ผู้ลงทุนมีแรงจูงใจที่จะฝากเงินทุนไว้ในเศรษฐกิจกำลังพัฒนาที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจที่เติบโตช้าของสหรัฐฯ

      ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างก้าวร้าวของเฟดส่งผลให้ผลตอบแทนของสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นเหนือของคู่ค้าจีนเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ

      แนวโน้มดังกล่าวยังคงมีอยู่ โดยช่องว่างระหว่างผลตอบแทนของสหรัฐฯ และจีนขยายกว้างขึ้น แม้ว่าเฟดจะเปลี่ยนไปสู่รอบการผ่อนคลายนโยบายการเงินในสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

      “ตลาดกำลังคาดการณ์อัตราการเติบโตของสหรัฐฯ หรืออัตราเงินเฟ้อในระยะกลางถึงระยะยาว การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานไม่ได้ทำให้แนวโน้มนี้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก” อี้เฟย ติง ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอตราสารหนี้อาวุโสของ Invesco กล่าว

      ในส่วนของพันธบัตรรัฐบาลจีน Ding กล่าวว่าบริษัทมีมุมมอง 'เป็นกลาง' และคาดว่าผลตอบแทนของจีนจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ

      เศรษฐกิจจีนเติบโต 5% ในช่วงครึ่งปีแรกแต่มีความกังวลว่าการเติบโตตลอดทั้งปีอาจพลาดเป้าหมายของประเทศที่ประมาณ 5% หากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง ขณะที่ยอดขายปลีกเติบโตเพียง 2% เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

ความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

      กระทรวงการคลังของจีนยังคงยึดมั่นในแนวทางอนุรักษ์นิยม แม้ว่าการ ขาดดุลการคลัง จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% ในเดือน ต.ค. 2566 เนื่องมาจากการออกพันธบัตรพิเศษ แต่ในเดือนมีนาคมปีนี้ ทางการได้หันกลับไปใช้เป้าหมายการขาดดุลการคลังตามปกติที่ 3%

      จากการวิเคราะห์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารโดย CF40 ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิจัยจีนที่เน้นด้านการเงินและนโยบายเศรษฐกิจมหภาค พบว่าหากปักกิ่งต้องการบรรลุเป้าหมายทางการคลังประจำปี การใช้จ่ายยังคงขาดดุล 1 ล้านล้านหยวน โดยพิจารณาจากแนวโน้มรายรับของรัฐบาลและสมมติว่าการใช้จ่ายตามแผนจะดำเนินต่อไป

      รายงานการวิจัย CF40 ระบุว่า “หากการเติบโตของรายรับงบประมาณทั่วไปไม่ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี อาจจำเป็นต้องเพิ่มการขาดดุลและออกพันธบัตรกระทรวงการคลังเพิ่มเติมในเวลาที่เหมาะสมเพื่ออุดช่องว่างด้านรายรับ”

      เมื่อถูกถามเกี่ยวกับแนวโน้มขาลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนในวันอังคาร ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ปาน กงเซิง ระบุว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการออกพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นช้าลง เขากล่าวว่าธนาคารกลางกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับอัตราการออกพันธบัตร

      ในช่วงต้นปีนี้ ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้เตือนตลาด ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกี่ยวกับความเสี่ยงจากการเดิมพันฝ่ายเดียวว่าราคาพันธบัตรจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น ในขณะที่ผลตอบแทนลดลง

      นักวิเคราะห์โดยทั่วไปไม่คาดว่า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตอันใกล้

      หลังจากที่ธนาคารประชาชนจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย “ความรู้สึกของตลาดก็เปลี่ยนไปอย่างมาก และความเชื่อมั่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นก็ดีขึ้น” ไห่จง ชาง กรรมการบริหารของ Fitch (China) Bohua Credit Ratings กล่าวในอีเมล “จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เราคาดว่าในระยะสั้น พันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีจะพุ่งสูงกว่า 2% และจะไม่ร่วงลงได้ง่ายๆ”

      เขาชี้ให้เห็นว่า การผ่อนคลายการเงินยังคงต้องมีการกระตุ้นทางการคลัง “เพื่อให้บรรลุผลในการขยายสินเชื่อและโอนเงินไปสู่เศรษฐกิจจริง”

      ชางกล่าวว่า นั่นเป็นเพราะการกู้ยืมเงินจำนวนมากในบริษัทและครัวเรือนของจีนทำให้พวกเขาไม่เต็มใจที่จะกู้ยืมเงินเพิ่ม “ซึ่งยังส่งผลให้ผลกระทบเล็กน้อยจากนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนลดลงด้วย”

 

ช่องว่างในการหายใจในอัตรา

      การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วช่วยลดแรงกดดันต่อผู้กำหนดนโยบายของจีนได้ในทางทฤษฎี นโยบายที่ผ่อนคลายของสหรัฐทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินหยวนของจีน ส่งผลให้การส่งออกเติบโตได้ดี ซึ่งเป็นจุดเติบโตที่หายากในจีน

      ค่าเงินหยวนนอกประเทศของจีนแตะระดับแข็งค่าที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงสั้นๆ ในรอบมากกว่า 1 ปีเมื่อเช้าวันพุธ

      Louis Kuijs หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ S&P Global Ratings ระบุในอีเมลเมื่อวันจันทร์ว่า ”อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงของสหรัฐฯ ช่วยบรรเทาปัญหาในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการไหลเวียนของเงินทุนของจีน ส่งผลให้ข้อจำกัดภายนอกที่อัตราดอกเบี้ยที่สูงของสหรัฐฯ กำหนดไว้ต่อนโยบายการเงินของ PBOC ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาลดลง”

      สำหรับ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน เขายังคงมองหามาตรการกระตุ้นทางการคลังเพิ่มเติม: “รายจ่ายทางการคลังล่าช้ากว่าการจัดสรรงบประมาณปี 2024 การออกพันธบัตรล่าช้า และไม่มีสัญญาณใดๆ ของแผนกระตุ้นทางการคลังที่มีสาระสำคัญ”

https://www.cnbc.com/2024/09/25/china-is-easing-monetary-policy-the-economy-needs-fiscal-support.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!